Khái niệm thang máy – Thang máy là gì?

“Thang máy” là danh từ chỉ một loại sản phẩm công nghệ phục vụ sự di chuyển của con người không còn quá xa lạ đối với thời đại công nghệ số hiện nay. Vậy thang máy là gì? Thang máy có cấu tạo và những loại như thế nào hãy cùng Hùng Phát theo dõi qua bài viết sau đây!

Khái niệm thang máy là gì?

Thang máy là gì? Thang máy là một sản phẩm công nghệ hiện đại được trang bị trong các tòa nhà cao tầng hoạt động theo chiều đứng nhằm vận chuyển người, hàng hóa giữa các tầng. Hay nói theo cách khác, thang máy là thiết bị vận chuyển hoạt động theo chiều thẳng đứng.

Thang máy được xem như là một phát minh quan trọng giúp tiết kiệm được sức lực của con người cũng như nâng cao giá trị trong công nghệ điện tử cũng như giá trị kinh tế cao. Nhờ có thang máy mà con người được di chuyển dễ dàng hơn khi đi trong những tòa nhà cao tầng, hay giúp tiết kiệm thời gian khi có việc quan trọng cần đi lại cũng như vận chuyển đồ vật, hàng hóa nặng nhọc thêm suôn sẻ hơn.

Thang máy là gì

Thang máy là gì

Ứng dụng thang máy trong đời sống và tiêu chuẩn lắp đặt

Với các nhà nhiều tầng có chiều cao lớn thì việc trang bị thang máy là bắt buộc để phục vụ việc đi lại trong tòa nhà và cuộc sống hiện đại với những ngôi nhà 3 đến 5 tầng có lắp đặt thang máy gia đình. Nếu vấn đề vận chuyển người trong những tòa nhà này không được giải quyết thì các dự án xây dựng các tòa nhà cao tầng không thành hiện thực.
Thang máy là một thiết bị vận chuyển đòi hỏi tính an toàn nghiêm ngặt, nó liên quan trực tiếp đến tài sản và tính mạng con người. Vì vậy yêu cầu chung đối với thang máy khi thiết kế, chế tạo, lắp đặt , vận hành , sử dụng và sửa chữa là phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt các yêu cầu về kỹ thuật an toàn được quy định trong các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm.
Thang máy chỉ có cabin đẹp , sang trọng, thông thoáng, êm dịu thì chưa đủ điều kiện để đưa vào sử dụng mà phải có đầy đủ các thiết bị an toàn, đảm bảo độ tin cậy như: điện chiếu sáng dự phòng khi mất điện, điện thoại nội bộ (interphone), chuông báo, bộ hãm bảo hiểm, an toàn cabin (đối trọng), công tắc an toàn của cửa cabin, khóa an toàn cửa tầng, bộ cứu hộ khi mất điện nguồn v..v…
Ứng dụng thang máy trong đời sống - Thang máy là gì?

Ứng dụng thang máy trong đời sống – Thang máy là gì?

Phân loại thang máy theo mục đích sử dụng

Thang máy hiện nay đã được thiết kế và chế tạo rất đa dạng, với nhiều kiểu, chủng loại khác nhau để phù hợp với mục đích sử dụng của từng công trình. Có rất nhiều đơn vị cung cấp và phân phối. Có thể phân loại thang máy theo các nguyên tắc và đặc điểm sau:

1. Theo hệ thống dẫn động cabin
2. Theo vị trí đặt bộ tời kéo
3. Theo hệ thống vận hành
4. Theo các thông số cơ bản
5. Theo kết cấu các cụm cơ bản
6. Theo vị trí của cabin và đối trọng giếng thang
7. Theo quỹ đạo di chuyển của cabin
8. Theo công dụng (TCVN 5744 – 1993) thang máy được phân thành 5 loại:

Thang máy chuyên chở người

Thang máy tải người chuyên để vận chuyển hành khách trong các khách sạn, công sở, nhà nghỉ, các khu chung cư, trường học, tháp truyền hình v..v..Thang máy tải người có đa dạng các mẫu tải trọng từ 150kg – 1000kg.Với các dòng thang máy chuyên sử dụng chở người còn được phân thành các loại như sau:
  • Thang máy kính cường lực: Loại thang máy này thường được ứng dụng lắp đặt cho các hộ gia đình với không gian có thể nhìn xuyên thấu, hoặc cũng có thể được lắp đặt tại các trung tâm thương mại lớn với mục đích tạo tính thẩm mỹ và kiểm soát an toàn của hành khách khi sử dụng thang.
  • Thang máy Homelift/ Thang máy mini: Hai mẫu thang máy loại nhỏ này thường có tải trọng từ 150kg tới 350kg và được ứng dụng phổ biến cho những ngôi nhà có không gian, diện tích chật hẹp hay những ngôi nhà đang cải tạo.
  • Thang máy chung cư (loại chở người): Tại các chung cư thì mẫu thang máy chở người thường được sử dụng với tải trọng lớn từ 450kg trở lên bởi tần suất đi lại dày đặc của cư dân. Chính vì vậy, phải cần sử dụng thang máy với tải trọng lớn.
Phân loại thang máy là gì

Phân loại thang máy

Thang máy tải người có hàng đi kèm

Loại thang máy chở người có hàng đi kèm thường dùng cho các siêu thị, khu triển lãm, trường học hay tại siêu thị v.v…Kiểu thang này thường có thiết kế với buồng Cabin rộng, an toàn có thể chịu được lực từ hàng hóa và con người. Tuy nhiên, hàng hóa vận tải đối với mẫu thang này quy định không được quá cồng kềnh.

Thang máy chuyên chở bệnh nhân

Thang máy chở bệnh nhân là loại thang máy dịch vụ, chuyên dùng cho các bệnh viện, các khu điều dưỡng,… Đặc điểm của nó là kích thước thông thủy cabin phải đủ lớn để chứa băng ca (cáng) hoặc giường của bệnh nhân, cùng với các bác sĩ, nhân viên và các dụng cụ cấp cứu đi kèm. Hiện nay trên thế giới đã sản xuất theo cùng tiêu chuẩn kích thước và tải trọng cho loại thang máy này.

Thang máy chuyên chở hàng có người đi kèm

Loại này thường dùng trong các nhà máy, công xưởng, kho, thang dùng cho nhân viên khách sạn v.v… chủ yếu dùng để chở hàng nhưng có người đi kèm để phục vụ.

Thang máy chuyên chở hàng không có người đi kèm

Thang máy chuyên dụng cho chở hàng không có người đi kèm là loại chuyên dùng để chở vật liệu, thức ăn trong các khách sạn, nhà ăn tập thể ..v..v.. Đặc điểm của loại này là chỉ có điều khiển ở ngoài cabin (trước các cửa tầng) còn các loại thang khác nêu ở trên vừa điều khiển cả trong cabin và ngoài cabin. Ngoài ra còn có các loại thang chuyên dùng khác như: thang máy cứu hỏa, chở ô tô..v..v..

Cấu trúc phòng máy của thang máy là gì?

Với những thiết kế hiện đại và ngày càng được cải tiến cấu trúc phòng máy của thang máy còn được thiết kế với 2 dạng khác nhau, mang những đặc điểm nổi bật như: Thang máy có phòng máy và thang máy không phòng máy.

  • Thang máy không phòng máy là kiểu thang máy không xây dựng thêm phòng máy riêng biệt mà tích hợp đặt các thiết bị động cơ chính tại hố thang, nóc thang,…Với cấu trúc không phòng máy sẽ giúp cho gia chủ tiết kiệm được không gian lắp đặt khi sử dụng mẫu thang máy này. Đồng thời, đây cũng là một giải pháp hiệu quả cho các công trình bị hạn chế về chiều cao.
  • Thang máy có phòng máy được tách biệt riêng các thiết bị chính lắp đặt trong phòng máy như động cơ, tủ điện,..Sự tách biệt như vậy sẽ giúp cho việc bảo quản các thiết bị hoạt động tốt hơn, dễ dàng bảo dưỡng khi cần. Thêm vào đó, phòng máy sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho kỹ thuật hay người dùng trong việc cứu hộ bởi có không gian rộng.
Cấu trúc phòng máy thang máy là gì

Cấu trúc phòng máy thang máy là gì

Các kiểu công nghệ hiện đại của thang máy là gì?

Không dừng lại ở một loại công nghệ mà với sự phát triển hiện đại thang máy ngày được phát minh với nhiều dạng công nghệ thông minh khác nhau. Cụ thể đi kèm với nó là các loại thang máy với công nghệ sau:

  • Thang máy công nghệ thủy lực: Sử dụng công nghệ này thang máy vận hành chủ được nhờ vào sức mạnh thủy lực. Để thang di chuyển được lên xuống hệ thống thang được trang bị Piston nhằm tạo áp lực để nâng hạ thang máy tới vị trí yêu cầu của hành khách.
  • Thang máy sử dụng công nghệ cáp kéo: Đây là loại công nghệ được sử dụng phổ biến nhất tại các mẫu thang máy từ trước đến nay. Thang máy sử dụng cáp kéo dưới sự tác động của Motor làm cho cáp tải hoạt động nâng hạ canbin thang máy kên tầng cần được phục vụ. Không như thang máy thủy lực hoạt động nhờ vào lực đẩy của pitson thì thang máy cáp kéo hoạt động đơn giản hoàn toàn dựa vào động cơ điện, cáp kéo và pulley.
  • Thang máy trục vít: Thang máy áp dụng công nghệ trục vít không phổ biến như 2 loại công nghệ trên, ở kiểu thang ứng dụng công nghệ trục vít thường vận hành thông qua động cơ điện kết hợp cùng với trục vít và hệ thống dây culoa kèm bánh răng.
  • Thang máy sử dụng công nghệ thông minh PORT: Chúng ta thường gặp loại thang máy hiện đại này của các sản phẩm thang máy đến từ Đức khi sử dụng hệ thống kiểm soát, gọi thang máy và nhận diện khách hàng một khách thông minh bằng thẻ từ hay sử dụng Smartphone.
Các kiểu công nghệ của thang máy là gì

Các kiểu công nghệ của thang máy là gì

Các ký hiệu được sử dụng trên thang máy là gì và ý nghĩa

Thang máy được ký hiệu bằng các chữ và số, vậy các ký hiệu được sử dụng trên thang máy là gì và dựa vào các thông số nào để nhận biết, hãy cùng chúng tôi theo dõi những thông số cơ bản sau đây của thang máy:
1/ Loại thang:
  • Theo thông lệ quốc tế người ta dùng các chữ cái (Latinh) để ký hiệu như sau:
  • Thang chở khách: P (Passenger)
  • Thang chở bệnh nhân: B (Bed)
  • Thang chở hàng: F (Freight)
2/ Kí hiệu tải trọng và số người của thang máy là gì? Thì số người và tải trọng ở trên thang máy được ký hiệu là: [(Person) người – kg] – Ví dụ: P9-600kg
3/ Các kiểu ký hiệu mở cửa của thang máy là gì?
Thang máy bao gồm 2 loại kiểu mở cửa là cửa mở tự động và cửa mở bằng tay. Đặc biệt đối với cửa mở tự động bao gồm loại mở lùa về 2 phía và mở lùa về 1 phía, cụ thể ký hiệu như sau:
  • Mở chính giữa lùa về hai phía: CO (Centre Opening)
  • Mở một bên lùa về một phía: 2S hoặc 3S (Single Side)
4/ Ký hiệu tốc độ vận hành thang máy là gì? m/ph; m/s là các kiểu ký hiệu của vận tốc hành trình của thang máy – Ví dụ: 60m/ph hoặc 1m/s
5/ Số tầng phục vụ và tổng số tầng của tòa nhà – Ví dụ: 04/05 điểm dừng (stops)
6/ Hệ thống điều khiển – PLC (Programmable Logic Controller)
7/ Hệ thống vận hành – VVVF (Variable Voltage Variable Frequency)
Ngoài ra, có thể dùng các thông số khác để bổ sung cho ký hiệu:
Ví dụ: P11 – CO – 90 – 11/14 – VVVF – Duplex
Ký hiệu trên có nghĩa là: thang máy chở khách, tải trọng từ 6- 12 người, kiểu mở cửa chính giữa lùa hai phía, tốc độ di chuyển cabin 60m/ph- 90m/ph, có 11 điểm dừng phục vụ trên tổng số 14 tầng của tòa nhà, hệ thống điều khiển bằng cách biến đổi điện áp và tần số, hệ thống vận hành kép (chung).

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên, quý khách có thể hiểu được “thang máy là gì” và thang máy được sử dụng để làm gì cũng như những ứng dụng thực tiễn của nó trong đời sống hằng ngày. Thang máy gồm rất nhiều các kiểu mẫu cũng như công nghệ khác nhau, vì vậy khi tìm hiểu và lắp đặt quý khách nên tìm hiểu kỹ loại thang phù hợp với công trình của mình. Hoặc liên hệ ngay đến Thang máy Hùng Phát để được tư vấn chi tiết nhất.

  • Hotline:  0949.788.666 (Hà Nội) – 0946.114.999 (TP Hồ Chí Minh).
  • Địa chỉ tại Hà Nội : P2604 – Tháp A3 – Tòa nhà Ecolife Capitol – 58 Tố Hữu – P. Trung Văn – Q. Nam Từ Liêm – HN.
  • Địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh : 12A4 tòa nhà Centana – 36 Mai Chí Thọ – P. An Phú – Quận 2 – TP.HCM.
5/5 - (1 bình chọn)